Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Phát huy hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở
Lượt xem: 110
Việc hòa giải ở cơ sở (HGƠSC) có nhiều chuyển biến tích cực, đội ngũ làm công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh không ngừng được củng cố; chất lượng, hiệu quả ngày càng nâng cao, góp phần tích cực giải quyết nhiều vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ trong cộng đồng dân cư, giảm thiểu đơn thư khiếu nại vượt cấp; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

    Hằng năm, Sở Tư pháp tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trong đó có công tác HGƠCS và ban hành hướng dẫn rà soát, củng cố kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ hòa giải trên địa bàn tỉnh. Để Luật HGƠCS  ngày càng đi vào chiều sâu, Sở Tư pháp phối hợp với các huyện, Thành phố tổ chức các lớp tập huấn chuyên sâu hướng dẫn nghiệp vụ, kỹ năng về HGƠCS cho các hòa giải viên (GHV). Căn cứ hướng dẫn của tỉnh, các địa phương chủ động triển khai công tác HGƠCS, củng cố, kiện toàn tổ hòa giải và đội ngũ GHV; nâng cao chất lượng hoạt động của tổ hòa giải theo quy định của Luật HGƠCS.

anh tin bai

Công chức Tư pháp - Hộ tịch UBND xã Đức Xuân (Thạch An) tuyên truyền Luật Đất đai cho bà con trên địa bàn xã.

    Hiện nay, toàn tỉnh có 1.362 tổ hòa giải với 7.703 HGV là những người có uy tín, có kinh nghiệm, có khả năng vận động, thuyết phục nhân dân ở khu dân cư. Tỉnh quan tâm chỉ đạo, lồng ghép với các chương trình, kế hoạch tập huấn nghiệp vụ của ngành, đoàn thể liên quan nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ cho các tổ hòa giải, đội ngũ HGV. Sở Tư pháp duy trì tốt việc cấp phát tài liệu, sách, báo, tờ gấp, bản tin tư pháp cho tủ sách pháp luật cấp xã, trong đó có các văn bản pháp luật mới và hướng dẫn kỹ năng nghiệp vụ công tác HGƠCS do Bộ Tư pháp và Sở Tư pháp biên soạn…

    Từ năm 2019 đến nay, Sở Tư pháp biên soạn và phát hành 2.300 cuốn “Sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ công tác HGƠCS” cấp phát đến các đơn vị, địa phương để làm tài liệu nghiên cứu, vận dụng và giải quyết các tranh chấp phát sinh trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tổ chức 41 cuộc tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng HGƠCS cho 4.117 lượt HGV thuộc các tổ hòa giải, người có uy tín trong cộng đồng dân cư; tổ chức Hội thi HGV trên địa bàn tỉnh bằng hình thức sân khấu hóa với sự tham gia của 10 huyện, Thành phố. Công tác rà soát, củng cố, kiện toàn tổ hòa giải được quan tâm, đôn đốc triển khai thực hiện hằng năm, bảo đảm đủ số lượng, thành phần và tiêu chuẩn, đáp ứng nhu cầu của công tác HGƠCS.

    Công tác HGƠCS trên địa bàn huyện Thạch An thời gian qua được các cấp ủy, chính quyền huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện nghiêm túc. Đến nay, trên địa bàn huyện thành lập 95 tổ hòa giải với trên 500 HGV. Trưởng Phòng Tư pháp huyện Thạch An Đinh Văn Tàu cho biết: Từ đầu năm 2023 đến nay,  huyện tiếp nhận 40 vụ, trong đó, hòa giải thành 22 vụ, chủ yếu lĩnh vực dân sự, đất đai; hòa giải không thành 2 vụ việc; đang tiến hành xác minh 16 vụ việc. Các thành viên tổ hòa giải tại các thôn, xóm dân cư đều là những người có hiểu biết về pháp luật, có uy tín, gần gũi, sâu sát với nhân dân.

    Chị Nguyễn Thủy Chung, Tổ trưởng tổ hòa giải xóm Nà Tục, xã Đức Xuân (Thạch An) chia sẻ: Với phương châm bám sát cơ sở, giải quyết thỏa đáng, dứt điểm những mâu thuẫn phát sinh ngay từ cơ sở, những năm qua, khi có vụ việc xảy ra, tổ hòa giải đến tìm hiểu rõ nguyên nhân, gặp gỡ, động viên, thuyết phục, lắng nghe ý kiến của các bên, họp bàn và đưa ra giải pháp xử lý hiệu quả, hợp lý... Tổ hòa giải xóm Nà Tục hòa giải thành công 100% vụ việc phát sinh, không có vụ việc phải chuyển lên UBND xã giải quyết. Tổ hòa giải thành công vụ việc tranh chấp đất đai trồng cây lấn chiếm trên đất người khác do không nắm rõ về ranh giới giáp ranh. Sau khi tiếp nhận vụ việc, tổ hòa giải gặp gỡ trực tiếp từng bên trước khi tiến hành hòa giải. Trong khi tiến hành hòa giải và nghe phân tích, giải thích của tổ trưởng tổ hòa giải và các thành viên, hai bên tự nguyện đồng ý thỏa thuận về phần ranh giới giáp ranh và tài sản đã trồng trên đất đang tranh chấp. 

    Từ năm 2019 đến nay, các tổ hòa giải trên địa bàn tỉnh hòa giải 4.178 vụ, trong đó, hòa giải thành 2.767 vụ; các vụ việc hòa giải không thành được HGV hướng dẫn chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết, tránh tình trạng khiếu nại vượt cấp, khiếu kiện kéo dài trong nhân dân. Cùng với việc hòa giải các mâu thuẫn, tranh chấp, các HGV tích cực lồng ghép đẩy mạnh công tác trợ giúp pháp lý, phổ biến các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thực tế cho thấy, các lĩnh vực thường phát sinh mâu thuẫn ở khu dân cư như đất đai, hôn nhân và gia đình, tranh chấp dân sự khác được các tổ hòa giải giải quyết ngay tại cơ sở và tỷ lệ hòa giải thành các vụ việc luôn đạt cao. Hòa giải thành 40% mâu thuẫn phát sinh trong lĩnh vực đất đai; hòa giải thành 90% hôn nhân và gia đình; hòa giải thành trên 50% mâu thuẫn phát sinh từ quan hệ dân sự...  

    Giám đốc Sở Tư pháp Bàn Thanh Hiền cho biết: Để nâng cao hiệu quả công tác HGƠCS, ngành tư pháp tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác HGƠCS. Phát huy tinh thần trách nhiệm và sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan tư pháp, Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên nhằm tạo sức mạnh tổng hợp thực hiện hiệu quả công tác HGƠCS. Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ hòa giải; cung cấp các tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ, tài liệu pháp luật cho đội ngũ HGV ở cơ sở; tổ chức các hội thi tìm hiểu pháp luật, hội thi HGV giỏi, tuyên truyền viên pháp luật giỏi..., góp phần nâng cao vai trò, tầm quan trọng của công tác HGƠCS đối với việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Theo: baocaobang.vn

TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIAO DỤC PHÁP LUẬT TỈNH CAO BẰNG
Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Cao Bằng
Địa chỉ: Đường Bế Văn Đàn - Phường Hợp Giang - Thành phố Cao Bằng - Tỉnh Cao Bằng
Email: tuphap@caobang.gov.vn - Điện Thoại: (02063) - 852 443
Chịu trách nhiệm cổng thành phần: Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn Cổng thông tin điện tử Cao Bằng (hoặc http://caobang.gov.vn) khi trích dẫn thông tin từ địa chỉ này.
ipv6 ready