Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Thạch An nâng cao hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở
Lượt xem: 54
Công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn huyện Thạch An thời gian qua không ngừng được củng cố về tổ chức, đội ngũ, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Kết quả thực hiện công tác hòa giải góp phần quan trọng trong việc giữ gìn tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư, kịp thời ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, bảo đảm trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Từ năm 2021 đến nay, Tổ hòa giải xóm Nà Tục, xã Đức Xuân (Thạch An) đã hòa giải thành công 16/17 vụ, riêng năm 2022 hòa giải thành 7/7 vụ. Để có được kết quả đó, 5 thành viên tổ hòa giải của xóm luôn đoàn kết, sâu sát đời sống của người dân trên địa bàn để kịp thời tháo gỡ những mâu thuẫn phát sinh ngay từ cơ sở. Bà Nguyễn Thủy Chung, Tổ trưởng Tổ hòa giải xóm Nà Tục, xã Đức Xuân cho biết: Phương châm hoạt động của tổ là giải quyết vụ việc ngay từ khi còn trong “trứng nước”. Các hòa giải viên thông tin kịp thời các vụ việc xảy ra sau đó phân công thành viên tìm hiểu kỹ mới tiến hành hòa giải, động viên từng bên trên cơ sở “có lý, có tình” để các bên hiểu. Qua đó, nhiều trường hợp có ý định làm đơn nhưng sau khi tổ hòa giải hỏi ý kiến, nắm bắt tình hình và hòa giải đã thôi không làm đơn, giữ được tình làng nghĩa xóm, đồng thời hạn chế đến mức thấp nhất đơn thư khiếu kiện ngay từ cơ sở. 

Hằng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn huyện phối hợp với các tổ chức thành viên, các ngành chức năng tuyên truyền, phổ biến Luật Hòa giải ở cơ sở, các quy định của pháp luật về hòa giải cơ sở với nhiều nội dung và hình thức phong phú, lồng ghép trong các hội nghị tập huấn, cuộc họp ở khu dân cư, thôn, tổ dân phố, các cuộc thi tuyên truyền pháp luật, phát tờ rơi, tờ gấp, đặc biệt là tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở và các trang Fanpage của Mặt trận... Phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền các văn bản liên quan trực tiếp đến đời sống của nhân dân, nhất là các lĩnh vực nhiều người dân quan tâm, bức xúc, dễ xảy ra các vi phạm như: Quy chế dân chủ ở cơ sở; Luật Khiếu nại, tố cáo, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Phòng, chống ma túy, Luật Đất đai… Lồng ghép tuyên truyền gắn với phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các lễ hội văn hóa truyền thống. Từ năm 2014 đến nay, tổ chức trên 650 cuộc tuyên truyền với 29.600 lượt người tham gia. Phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ công tác hòa giải (gắn với tập huấn công tác Mặt trận hằng năm) cho trên 700 lượt người.

Tổ hòa giải xóm Nà Tục, xã Đức Xuân (Thạch An) trao đổi phương pháp nâng cao hiệu quả công tác hòa giải.
Tổ hòa giải xóm Nà Tục, xã Đức Xuân (Thạch An) trao đổi phương pháp nâng cao hiệu quả công tác hòa giải.

Trong các tổ hòa giải, đa số hòa giải viên ở cơ sở là bí thư chi bộ, trưởng xóm, tổ trưởng dân phố, trưởng ban công tác mặt trận, trưởng các tổ chức đoàn thể. Các hòa giải viên được bầu là những người có uy tín, phẩm chất đạo đức, am hiểu văn hóa, phong tục tập quán ở địa phương, có khả năng vận động, thuyết phục người dân chấp hành pháp luật, có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình tham gia công tác, được bầu chọn công khai, dân chủ… và những người có uy tín tại địa phương. Đến nay toàn huyện có 95 tổ hòa giải với 532 thành viên. Các hòa giải viên đã tiến hành hòa giải 1.367 vụ việc, hòa giải thành 954 vụ, đạt 69,78%. Các vụ việc hòa giải chủ yếu là mâu thuẫn, xích mích giữa các thành viên trong gia đình, vụ việc tranh chấp nhỏ giữa các cá nhân trong cộng đồng dân cư, trong đó chủ yếu là các lĩnh vực hôn nhân gia đình, đất đai, quan hệ dân sự nhỏ. 

Số tổ hòa giải và hòa giải viên được rà soát, kiện toàn đầy đủ, chất lượng đội ngũ hòa giải viên ngày càng nâng lên, góp phần giảm tệ nạn xã hội, giảm các mâu thuẫn, tranh chấp trong cộng đồng dân cư. Thông qua hoạt động hòa giải ở cơ sở giải quyết tận gốc mâu thuẫn, tranh chấp. Kết quả hòa giải ở cơ sở không có bên thắng, bên thua, mà cả hai bên đều đạt được những mong muốn nhất định của mình, có khi chỉ là một lời xin lỗi đã hóa giải được mâu thuẫn, điều này khác với trường hợp tranh chấp, mâu thuẫn được giải quyết thông qua quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Có thể khẳng định hòa giải ở cơ sở không đơn thuần là một phương thức giải quyết tranh chấp, mâu thuẫn mà hiệu quả của công tác này chính là giá trị bền vững đối với việc ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Theo Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thạch An Nông Thanh Toại, để tiếp tục thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội cần quan tâm phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác hòa giải ở cơ sở nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vị trí, vai trò, tầm quan trọng để nhân dân lựa chọn sử dụng nhiều biện pháp hòa giải và giải quyết các tranh chấp, mâu thuẫn trong cộng đồng hiệu quả. Thường xuyên rà soát, củng cố và kiện toàn kịp thời tổ hòa giải phù hợp với đặc điểm dân cư, địa lý của địa phương. Chú trọng nâng cao kiến thức pháp luật, thường xuyên cung cấp thông tin, tài liệu pháp luật cho tổ hòa giải và hòa giải viên. Tăng cường hiệu quả hoạt động hòa giải ở cơ sở gắn công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân để hoạt động hòa giải ở cơ sở đem lại chất lượng, hiệu quả.

                                                                                                                                  Theo: Báo Cao Bằng

                               
TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIAO DỤC PHÁP LUẬT TỈNH CAO BẰNG
Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Cao Bằng
Địa chỉ: Đường Bế Văn Đàn - Phường Hợp Giang - Thành phố Cao Bằng - Tỉnh Cao Bằng
Email: tuphap@caobang.gov.vn - Điện Thoại: (02063) - 852 443
Chịu trách nhiệm cổng thành phần: Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn Cổng thông tin điện tử Cao Bằng (hoặc http://caobang.gov.vn) khi trích dẫn thông tin từ địa chỉ này.
ipv6 ready