Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Tặng “hoa” bằng tiền thật có vi phạm pháp luật?
Lượt xem: 146
anh tin bai

 (PLVN) - Bạn Văn Hiệp (Hoài Đức, Hà Nội) hỏi: Tôi thấy vào các dịp lễ như 20/10, 8/3… việc tặng những bó hoa được kết từ tiền thật đang dần trở nên khá phổ biến. Xin hỏi, pháp luật hiện hành quy định như thế nào về việc này?

Luật sư Bùi Văn Đoàn - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội trả lời: Nhiều người cho rằng, việc làm hoa từ tiền thật vừa đẹp lại vừa có giá trị kinh tế, do đó việc tặng hoa từ tiền thật trở nên khá phổ biến. Các bó hoa được làm từ các đồng tiền có mệnh giá từ nhỏ đến lớn với chất liệu bằng tiền giấy hoặc tiền polime.

Tuy nhiên, trong quá trình kết hoa những tờ tiền mới được dán băng dính vào que và cuộn tròn lại sẽ dễ dẫn đến bị rách, biến dạng và gây khó khăn trong việc lưu thông tiền tệ. Khoản 2 Điều 3 Quyết định 130/2003/QĐ-TTg nêu rõ nghiêm cấm hành vi hủy hoại tiền Việt Nam bằng bất kỳ hình thức nào. Theo đó, có thể hiểu hành vi hủy hoại tiền là các hành vi được thực hiện một cách cố ý như: xé, cắt, đốt, vò nát, tẩy xóa tiền,...

Như vậy, pháp luật hiện hành không có quy định cấm làm hoa bằng tiền Việt Nam. Tuy nhiên, nếu việc làm hoa bằng tiền Việt Nam (cắt, xé, dán,...) dẫn đến việc tiền Việt Nam bị hủy hoại thì đây là hành vi vi phạm pháp luật. Tại khoản 3 Điều 31 Nghị định 88/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, đối với hành vi phá hoại, hủy hoại tiền Việt Nam trái pháp luật sẽ bị phạt tiền từ 10 - 15 triệu đồng. Bên cạnh đó, về hình thức xử phạt bổ sung có thể bị tịch thu toàn bộ tang vật, phương tiện theo quy định.

Nguồn:  baophapluat.vn

 

 

TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIAO DỤC PHÁP LUẬT TỈNH CAO BẰNG
Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Cao Bằng
Địa chỉ: Đường Bế Văn Đàn - Phường Hợp Giang - Thành phố Cao Bằng - Tỉnh Cao Bằng
Email: tuphap@caobang.gov.vn - Điện Thoại: (02063) - 852 443
Chịu trách nhiệm cổng thành phần: Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn Cổng thông tin điện tử Cao Bằng (hoặc http://caobang.gov.vn) khi trích dẫn thông tin từ địa chỉ này.
ipv6 ready