Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Khi nào thì được đổi tên, đổi họ trên giấy khai sinh?
Lượt xem: 200

 (PLVN) - Bạn đọc Minh Đức (TP Hà Nội ) hỏi: Ba mẹ đặt cho tôi cái tên không hay lắm nên giờ tôi muốn đổi tên trong giấy khai sinh có được không?

Luật sư Nguyễn Quang Huy - Đoàn Luật sư TP Hà Nội trả lời: Tại điều 28 Bộ Luật Dân sự 2015 quy định, cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi tên trong trường hợp việc sử dụng tên đó gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Việc thay đổi tên của cá nhân không làm thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự được xác lập theo tên cũ.

Cùng đó, điều 26 Luật Hộ tịch 2014 quy định, cá nhân có quyền thay đổi họ, chữ đệm và tên trong trường hợp thay đổi họ, chữ đệm và tên của cá nhân trong nội dung khai sinh đã đăng ký khi có căn cứ theo quy định của pháp luật dân sự.

Như vậy, pháp luật nước ta cho phép mọi cá nhân đều có quyền thay đổi, cải chính họ, tên đệm, tên của mình.

Đối chiếu vào trường hợp của bạn, nếu bạn có thể chứng minh được tên của mình ảnh hưởng như thế nào đến tình cảm gia đình, danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của bạn thì sẽ được xem xét giải quyết thay đổi.

Theo khoản 3 Điều 46 Luật Hộ tịch 2014, UBND cấp huyện nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của cá nhân có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi họ, tên cho công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên cư trú ở trong nước./.

Nguồn:  baophapluat.vn

 

TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIAO DỤC PHÁP LUẬT TỈNH CAO BẰNG
Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Cao Bằng
Địa chỉ: Đường Bế Văn Đàn - Phường Hợp Giang - Thành phố Cao Bằng - Tỉnh Cao Bằng
Email: tuphap@caobang.gov.vn - Điện Thoại: (02063) - 852 443
Chịu trách nhiệm cổng thành phần: Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn Cổng thông tin điện tử Cao Bằng (hoặc http://caobang.gov.vn) khi trích dẫn thông tin từ địa chỉ này.
ipv6 ready